SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
6
0
3
4
2
Nghiệp vụ Thứ Ba, 03/10/2017, 14:30

Yếu tố truyền thần trong tác phẩm báo chí

Người họa sĩ vẽ một con mèo - chuột thấy đã sợ; vẽ một bông hoa - ong bướm phải sa vào… đó là nhờ nghệ thuật truyền thần. Truyền thần trong tác phẩm báo chí là sử dụng ngôn từ tác động vào nhận thức của công chúng, phải đạt tới trạng thái “bứt một sợi tóc rúng động toàn thân”.

Sư sãi các chùa đọc báo Bạc Liêu để nắm bắt thông tin.                                           Ảnh: H.T

      Đánh giá chất lượng một tác phẩm báo chí, thông thường người ta dựa trên nhiều tiêu chí, như đúng tôn chỉ mục đích, tính phát hiện, tính chân thật, tính định hướng… nhưng cái dễ thấy nhất đó là tác động xã hội mà tác phẩm báo chí đó đem lại. Một bài báo hay sẽ giúp người ta quyết định nên làm gì, không nên làm gì, khen ai, chê ai, thương ai, ghét ai… Hay đề xuất được các giải pháp giúp cơ quan chức năng hoặc người có thẩm quyền tham khảo đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

       Để đạt được điều đó, người làm báo cần có nghệ thuật truyền thần vào tác phẩm của mình. Bởi vì tâm lý sáng tạo báo chí và tâm lý tiếp nhận thông tin đều xuất phát từ tâm (ý thức). Nếu nhiếp ảnh là môn nghệ thuật của ánh sáng, hội họa là nghệ thuật của sắc màu… thì báo chí là nghệ thuật của ngôn từ. Dùng ngôn từ để kể, để tả, giúp công chúng (độc giả, thính giả) từ đọc thấy, nghe thấy mà như nhìn thấy vậy.

       Xin trích dẫn một đoạn trong bài báo của nhà báo Hồng Vinh, nguyên Tổng Biên tập Báo Nhân Dân: “Xuân Mậu Dần đã về trong rộn ràng đồng ruộng vừa thêm những mùa gặt bội thu, trong phấn chấn lòng người trước những thành tựu được kết tinh bằng nghị lực lao động kiên cường và trí thông minh, sáng tạo của một năm phấn đấu cam go, nhất là với đồng bào Nam bộ phải chịu đựng sự tàn phá khốc liệt của cơn bão số 5…”. Trong một bài báo khác, ông viết:  “Xuấn Ất Mùi về, trả lại màu xanh cho những cánh rừng vừa héo lá bởi tuyết trắng của đợt rét đậm trong năm, phủ rộng các non tơ của lúa, rau, khoai, sắn… trên những cánh đồng miền Trung vừa chìm trong biển nước…”. Đọc những dòng chữ ấy ai cũng cảm nhận được tinh thần lạc quan vượt khó của người dân sau thiên tai…, đó là nhờ nghệ thuật truyền thần vào tác phẩm báo chí của tác giả.

        Hoặc ví dụ khác, có một tác giả viết: “Một con gà đang cõng tới 14 loại phí…”. Tác giả này khá cao tay trong nghệ thuật truyền thần, lấy hư để tả thực, nhưng tác động xã hội thì rất mãnh liệt, làm cho bất cứ ai ghe thấy, đọc thấy mà như nhìn thấy vậy, lập tức hình thành ngay tình cảm yêu - ghét rõ ràng. Thương quá người nông dân, giận những người làm chính sách sao vô cảm đến vậy, mới thấy sức mạnh của ngôn từ trong mỗi tác phẩm báo chí có tác động mạnh đến dường nào! 

        Nói tóm lại, làm báo cần có nghệ thuật sử dụng ngôn từ, đó là nghệ thuật truyền thần, dù lấy hư để tả thực nhưng vẫn đảm bảo tính chân thực của báo chí.

Trần Tiến Vinh

 


Số lượt người xem: 113 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày