SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
6
0
3
3
1
Nghiệp vụ Thứ Ba, 23/05/2017, 13:45

Giáo dục Bạc Liêu 20 năm “bứt phá” diệu kỳ!

Tách ra từ tỉnh chung Minh Hải, Bạc Liêu “làm lại từ đầu” với xuất phát điểm thấp và ngổn ngang thiếu thốn, khó khăn. Thời điểm ấy, trình độ dân trí của người dân còn rất thấp, cơ sở vật chất, hạ tầng, con người phục vụ cho sự nghiệp giáo dục còn nhiều bất cập… Vậy mà nhờ sự đồng lòng, chung sức của toàn Đảng, toàn dân; sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành và toàn xã hội, chỉ 20 năm sau ngày tái lập, giáo dục tỉnh nhà đã có nhiều “bứt phá”, đưa Bạc Liêu thoát dần khỏi “vùng trũng giáo dục”.

     

Cơ sở vật chất khang trang của Trường THPT Phan Ngọc Hiển (TP. Bạc Liêu) hôm nay.                                                                         Ảnh: Đ.K.C

      Nỗ lực “vượt lên chính mình”

      Đầu năm 1997, tỉnh Bạc Liêu được tái lập trong muôn vàn khó khăn, thách thức. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) tỉnh nhà luôn phải đối diện với tình trạng thiếu thốn, nghèo nàn về cơ sở vật chất, trường lớp dẫn đến tình trạng lớp học ca ba, lớp ghép; phòng ốc xập xệ, trang thiết bị phục vụ dạy và học còn nhiều hạn chế. Nghiêm trọng hơn hết vẫn là tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội ngũ giáo viên (nhất là giáo viên THPT). Đây là những thách thức lớn mà ngành Giáo dục phải đối mặt.

      Nhớ lại những ngày tháng gian khổ ấy, cô Lưu Xuân Hương (Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng Phong, xã Điền Hải, huyện Đông Hải) ngậm ngùi: “Ngày ấy trường còn đóng ở Cua 50 (nay thuộc xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) với tên gọi Trường phổ thông cơ sở Điền Hải. Lúc bấy giờ, trường chỉ có khoảng 10 giáo viên với 2 phòng học bằng cây lá tạm bợ, đời sống giáo viên gặp rất nhiều khó khăn và nếu như không có sự cưu mang, đùm bọc của bà con địa phương thì có lẽ nhiều giáo viên khó có thể trụ nổi với nghề. Sau nhiều lần di dời, trường đã tọa lạc tại địa điểm ngày nay. Trong ký ức của nhiều thầy cô lớn tuổi, vẫn còn vẹn nguyên hình ảnh mái lá và vách bằng mê bồ, sân trường lầy lụa, lớp học thì dột nát vào mùa mưa… Đó là thời điểm của năm 1997”.

      Còn với Trường tiểu học Thuận Hòa 4 (tách ra từ tiểu học Thuận Hòa 2, xã Vĩnh Trạch Đông, TP. Bạc Liêu), đó là những năm tháng không thể nào quên! Thầy Trương Luông - Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Thuận Hòa 4 kể lại: “Hồi ấy, trường chỉ có 6 phòng học bằng cây lá địa phương với 8 lớp. Xung quanh trường chưa có hàng rào, diện tích sân bãi để học sinh vui chơi còn nhiều hạn chế, hễ mưa lớn là sân trường lại chìm trong biển nước. Cả trường chỉ có một lối đi nhỏ được lót đan nối liền các lớp. Tội nghiệp nhất là đám học trò, giờ ra chơi cứ loanh quanh trong lớp học vì không có chỗ để vui đùa…”.

      Trước thực trạng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chủ trương chậm đầu tư phát triển thị xã tỉnh lỵ, dành nguồn lực đầu tư cho các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn đang gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là các công trình trường học. Vận dụng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, sau 2 năm tái lập tỉnh, Bạc Liêu đã cơ bản xóa bỏ tình trạng lớp học ca ba, phòng học tạm bợ bằng cây lá địa phương. Tháng 10/1998, Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục tiểu học, chống mù chữ. Và đến năm 2004, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu về giáo viên cho các ngành học, bậc học.

      Tuy nhiên, do trong giai đoạn mới tái lập, với đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục vừa mới, vừa thiếu, yếu, lại vừa phải khắc phục những khó khăn, thiếu thốn nên có những lúc thiếu sâu sát, chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng… đã làm nảy sinh những tiêu cực mà tiêu điểm là vụ án nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2006. Do vậy, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2007, tỷ lệ tốt nghiệp lần 1 của Bạc Liêu thấp kém đến không ngờ: học sinh THPT chỉ đạt tỷ lệ tốt nghiệp 48,8%; còn bổ túc THPT chỉ đạt 4,73%.

      …Và “bứt phá” gặt hái thành tựu

      Ngày 12/2/2008, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ra Nghị quyết 03 về việc chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GD-ĐT và UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 07 hướng dẫn tổ chức thực hiện Nghị quyết nói trên. Qua đó, đã đánh dấu một giai đoạn phát triển mới theo hướng dạy thực chất, học thực chất trong toàn hệ thống GD-ĐT tỉnh nhà. Ngày 31/1/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy lại ban hành Chỉ thị 21 về tăng cường sự lãnh đạo, quản lý đối với một số vấn đề quan trọng và bức xúc trên lĩnh vực GD-ĐT của tỉnh. Từ những quyết sách này, bộ mặt GD-ĐT của Bạc Liêu đã có bước chuyển mình ngoạn mục, gặt hái được những thành tựu đáng trân trọng trên tất cả mọi phương diện.

     Theo đó, đến cuối tháng 5/2016, toàn tỉnh có 370 cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp. Trong đó, mầm non, mẫu giáo là 87 trường (8 trường tư thục), tăng 21 trường so với năm 2008. Phổ thông có 210 trường, gồm 126 trường tiểu học công lập (với 193 điểm lẻ), 1 trường tư thục; 60 trường THCS, 3 trường tiểu học - THCS; 15 trường THPT, 5 trường THCS - THPT. Giáo dục thường xuyên có 72 cơ sở, 1 trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp tỉnh, 1 trường trung cấp chuyên nghiệp…

     Về quy mô học sinh, đối với bậc học mầm non năm học 2016 - 2017, toàn tỉnh đã huy động 51,94% trẻ từ 0 - 5 tuổi đến trường (tăng 14,04% so với năm 2008). Riêng trẻ 5 tuổi đến trường đạt 99,37%. Với bậc học phổ thông, cấp tiểu học có 76.519 học sinh/2.512 lớp (tăng 2.510 em so với năm 2008); cấp THCS có 48.918 em/1.218 lớp (tăng 6.792 em); cấp THPT có 15.592 em/389 lớp…

      Không chỉ tăng mạnh về “lượng”, GD-ĐT tỉnh nhà còn không ngừng cải thiện về “chất”. Theo đó, chất lượng giáo dục tiểu học có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm tiếp tục đạt mức trên 99%; hoạt động thí điểm các lớp chất lượng cao đạt được những kết quả rất khả quan. Song song đó, chất lượng giáo dục các cấp học THCS, THPT có nhiều tiến bộ so với giai đoạn trước 2008. Minh chứng là hơn 98% học sinh THCS và hơn 97% học sinh THPT đạt hạnh kiểm khá trở lên. Về học lực, tỷ lệ học sinh khá giỏi bậc THCS đạt trên 57%, bậc THPT đạt trên 51% và tỷ lệ học sinh yếu kém giảm đều ở cả hai cấp học. Đặc biệt, tỷ lệ học sinh lớp 9 được công nhận tốt nghiệp đạt trên 99% và tỷ lệ tốt nghiệp THPT hàng năm bình quân đạt 95%...

      Những ngôi trường vùng sâu, xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và toàn xã hội dành nhiều sự ưu ái đặc biệt. Từ những ngôi trường vùng sâu heo hút, đời sống giáo viên còn nhiều khó khăn, chất lượng giáo dục cũng ảnh hưởng vì thiếu, yếu, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học như: Trường tiểu học Trần Kim Túc (huyện Hồng Dân); tiểu học Võ Văn Kiệt, THCS Lê Hồng Phong (huyện Đông Hải); tiểu học Vĩnh Thịnh A (huyện Hòa Bình); tiểu học Thuận Hòa 4, THCS Thuận Hòa (TP. Bạc Liêu)… nay đã được đầu tư xây mới, sửa chữa nhiều công trình, hạng mục cho xứng tầm trường đã và đang trên lộ trình đạt chuẩn quốc gia.

Cơ sở vật chất khang trang của Trường THCS Lê Hồng Phong (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) hôm nay. Trong ảnh: Giờ học thể dục ngoài trời của thầy trò nhà trường.                                                                              Ảnh: Đ.K.C

 

      Tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu lần thứ XV, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nêu rõ yêu cầu phát triển giáo dục trên địa bàn là: “Tích cực đổi mới tổ chức hoạt động để phát triển giáo dục toàn diện; giáo dục năng khiếu, giáo dục chất lượng cao… Phấn đấu đến năm 2020, Bạc Liêu trở thành địa phương có chất lượng giáo dục tốt, có những cơ sở giáo dục chất lượng cao có sức thu hút cả vùng”. Tin tưởng rằng chất lượng GD-ĐT tỉnh nhà sẽ còn gặt hái nhiều thành tựu hơn nữa khi mà toàn xã hội luôn đồng hành, nhập cuộc cùng ngành Giáo dục đưa sự nghiệp đào tạo lên một tầm cao mới bằng tất cả tình yêu, tâm huyết của mình!

Đinh Kim Chúc

(Theo nguồn Đặc san Nhà báo & Nghề báo)


Số lượt người xem: 188 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày