SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
9
0
3
5
2
Nghiệp vụ Thứ Ba, 03/10/2017, 15:10

Vòng vo… những con đường khiếu nại

Làm công tác tiếp bạn đọc, chúng tôi thật sự áy náy, thương cảm khi tiếp xúc với nhiều bạn đọc lặn lội từ các huyện, xã vùng sâu nghèo khó mang theo bao nỗi ưu tư, uất ức đến gõ cửa các cơ quan báo chí cũng như các cơ quan cấp tỉnh.

        Đa phần bà con không rành về pháp luật, chỉ mong có người chịu nghe tâm tư nguyện vọng, và chịu khó hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, những bất công gặp phải trong cuộc sống ở địa phương. Chúng tôi - những người làm công tác tiếp bạn đọc, nhiều khi “lực bất tòng tâm”, cảm thấy áy náy trong lòng bởi chỉ giúp được một phần nào, và bạn đọc lại ôm xấp hồ sơ dày cộm trở về địa phương, phải bắt đầu lập lại một chuỗi dài… chờ đợi để được giải quyết.

       Luật Khiếu nại năm 2011 quy định khá rõ và cụ thể trình tự; thời hạn giải quyết đơn từ của người dân ở từng cấp. Nhưng thực tế thời gian qua; hiếm có cơ quan cấp nào, địa phương nào dám khẳng định đã thực hiện nghiêm túc, đúng luật định trong giải quyết đơn thư của công dân và cũng không có một cơ quan nào chịu nhận kỷ luật về việc sai phạm ấy. Nhiều người dân phản ánh một số trường hợp khi đến xã có khi “ngâm cứu” nửa năm không có ý kiến, sau đó lên huyện dù tốn hao công sức tiền bạc kha khá, cũng chưa chắc nhận được kết quả giải quyết. Bắt buộc người dân phải vượt lên tỉnh, Trung ương…, để rồi theo lệ thường, đòi hỏi trước tiên phải có ý kiến của địa phương làm cơ sở. Vậy là, vụ việc tiếp tục được quay về nơi xuất phát ban đầu - cấp xã!

       Từ trước đến nay, rõ là chưa thấy cán bộ cấp nào, ngành nào bị xử lý, kỷ luật vì “ngâm” đơn của dân quá lâu không chịu giải quyết. Người dân thì cứ thấp thỏm trông chờ, cầu cứu khắp nơi. Cán bộ giải quyết thì cứ thong thả, bởi có gì đâu mà vội mà vàng, vì “đâu cũng vào đấy”. Người dân vì đợi chờ quá lâu nên nóng ruột, bèn gửi đơn “vượt cấp”, vậy là “bị rầy” vì đụng chạm tới tự ái của lãnh đạo cấp cơ sở địa phương…

      Luật Khiếu nại cho phép khi quá hạn luật định mà đơn khiếu nại chưa được giải quyết, người khiếu nại có quyền gửi đơn lên cấp trên trực tiếp của cơ quan có thẩm quyền mà không chịu giải quyết, để yêu cầu cấp trên trực tiếp giải quyết. Nhưng xem ra cũng khó và ít khi cấp trên mạnh dạn đứng ra thụ lý khi chưa qua cấp dưới. Đó là chưa kể nhiều trường hợp cấp trên ra quyết định giải quyết nhưng cấp dưới lại chưa chịu, không thi hành thì cũng như không. Theo trình tự thông thường, các khiếu nại qua hai cấp giải quyết là kể như quyết định có hiệu lực thi hành. Nhưng thực tế không đơn giản như vậy! Quan hệ dọc ngang giữa các cơ quan làm phát sinh thêm nhiều cấp trung gian trong giải quyết khiếu nại.

       UBND xã, phường, thị trấn giải quyết xong, có khiếu nại tiếp thì lên thanh tra huyện, thị, thành phố hay cơ quan chuyên ngành thuộc UBND huyện, thị, thành phố (quản lý đất đai, nông nghiệp, xây dựng…), sau nữa mới đến quyết định của chủ tịch, phó chủ tịch UBND huyện, thị, thành phố… Nếu chưa dừng lại thì đến Thanh tra tỉnh, các sở, ngành của tỉnh và cuối cùng là quyết định của UBND tỉnh. Với một quá trình dài đằng đẵng vừa mất thời gian, công sức, tiền bạc như vậy, liệu có mấy người đủ sức đeo đuổi để đòi lại công lý cho mình?!

       Thiết nghĩ, công cuộc cải cách hành chính của Chính phủ cần đi sâu vào vấn đề cơ bản này, nhằm hạn chế loại trừ tình trạng chồng chéo dẫm chân khi thi hành công vụ. Hơn bao giờ hết, rất cần quán triệt lại nguyên tắc thực thi công vụ, phân công, phân nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể giữa cơ quan tham mưu chuyên ngành với cơ quan quản lý chung. Và nhất thiết phải thực hiện nghiêm túc những hạn định về thời gian giải quyết. Thủ tục có đơn giản mà thời gian cứ kéo dài thì người dân vẫn còn khổ sở trong chờ đợi triền miên…

Hữu Nghĩa

(Theo nguồn Đặc san Nhà báo & Nghề báo)

 


Số lượt người xem: 131 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày