SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
9
0
3
7
4
Nghiệp vụ Thứ Ba, 03/10/2017, 15:25

Người làm báo và Facebook

Nhà báo và mạng xã hội - mối quan hệ giữa hai chủ thể này đã được đề cập ở nhiều góc độ, với nhiều mức độ khác nhau. Dù vậy, đề tài này vẫn luôn thu hút sự quan tâm của giới báo chí, nhất là khi có hẳn một điều riêng về nó trong 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam có hiệu lực từ đầu năm 2017.

      Công khai đời tư

      Người Việt Nam chuộng Facebook (FB) hơn các mạng xã hội khác, số lượng người dùng FB ở nước ta đứng thứ năm trên thế giới, số lượng khoảng 50 triệu tài khoản, xấp xỉ 1/2 dân số cả nước. Còn về quy mô của FB, nó đã vượt mốc 2 tỷ người dùng, và cứ mỗi phút trôi qua, có 900.000 lượt đăng nhập, gần bằng dân số cả tỉnh Bạc Liêu. Không phủ nhận FB cũng như nhiều mạng xã hội trong và ngoài nước khác đã tạo thuận lợi cho mối quan hệ liên cá nhân, liên tổ chức phát triển, con người kết nối với nhau tức thời mà không bận tâm về khoảng cách địa lý, thời gian. Thế nhưng những công ty kinh doanh nền tảng dữ liệu lớn này cũng bắt người sử dụng “trả giá” bằng quyền riêng tư, cảm xúc cá nhân một cách công khai, hay lén lút thu thập.

       Người làm báo ở nước ta đăng nhập FB để kể cho bạn bè nghe chuyến công tác đang diễn ra, chia sẻ với mọi người bài viết vừa được phát hành, hay “khoe” những giây phút ấm cúng bên gia đình… Đời sống cá nhân được công khai và nhận được sự quan tâm của người khác bằng số lượt xem, số lượt “thích”, bình luận và cả lượt chia sẻ. Đó là một niềm vui nho nhỏ, chứng tỏ rằng mọi người tuy không trực tiếp ngồi bên nhau, song có vẻ vẫn gần gũi. “Dán” bài báo lên “tường nhà” mình cũng là cách quảng bá tác phẩm, tăng lượng độc giả/khán giả cho tòa soạn, nhà đài, mở rộng đối tượng tiếp cận sản phẩm báo chí của cơ quan.

       Báo chí là lĩnh vực sở hữu và khai thác nguồn tài nguyên thông tin có chủ ý, phục vụ công tác tuyên truyền của Đảng, Nhà nước, dẫn dắt quần chúng, tạo ra dư luận. Khác với các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác, khai thác càng nhiều thì nguy cơ khánh kiệt càng cao, còn tài nguyên thông tin, tiến trình khai thác tỷ lệ thuận với việc mở rộng, đào sâu chính nó. Cho nên, người làm báo có vai trò quan trọng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếng nói, ý kiến, quan điểm của người làm báo luôn có sức nặng với đông đảo quần chúng nhân dân và các giai tầng khác trong xã hội, dù nó được bày tỏ, đăng phát trên kênh báo chí chính thống hay phương tiện truyền thông mới, mà tiêu biểu là mạng xã hội.

       Cần “chuẩn mực và trách nhiệm”

       Tài khoản cá nhân trên FB giống như ngôi nhà của mình, nhìn vào cách bài trí, hình ảnh, thông tin đăng tải trên đó, người khác có thể biết nhiều về tính cách, xu hướng xã hội, thái độ chính trị của chủ nhà. Gần đây, nhiều dòng trạng thái của người làm báo bày tỏ sự chán nản với cuộc sống, bức xúc chuyện cơ quan, “đá xéo” đồng nghiệp, hay đăng ảnh dung tục… Tất cả điều này không chỉ ảnh hưởng đến thanh danh của họ mà còn liên lụy đến cơ quan và là dấu hiệu của “tự diễn biến”. Kẻ xấu có thể lợi dụng thông tin, hình ảnh đó để khoét sâu mâu thuẫn, lập lờ, quy chụp giữa cái cá biệt, hiện tượng với bản chất, đánh đồng cá nhân với tổ chức.

       Ngoài ra, trong chiến lược “diễn biến hòa bình”, mạng xã hội được xem như một công cụ hữu hiệu của các thế lực thù địch nhằm chống phá Đảng, chống phá Nhà nước. Người làm báo phải ý thức rõ nguy cơ này để chung sức bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; giữ gìn uy tín cá nhân, uy tín cơ quan và danh dự nghề nghiệp.

       Ấy vậy mà thời gian qua, một số người làm báo, phần nhiều là phóng viên chưa quan tâm đúng đắn đến những dòng trạng thái, những đường liên kết hay bình luận của mình trên FB. Sự kiện nghi phạm Trịnh Xuân Thanh về nước đầu thú sau gần 1 năm lẩn trốn ngoài nước đã thu hút công chúng quan tâm rất nhiều. Bên cạnh dòng thông tin chính thống do Chính phủ công bố, không ít người tìm đọc và chia sẻ các bài viết trên báo chí nước ngoài, hoặc các trang web cá nhân phản ánh chuyện Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc tại thủ đô nước Đức, trong đó có nhiều người làm báo. Điều này đã đi ngược lại định hướng thông tin của Chính phủ, làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ bang giao giữa 2 quốc gia, vô tình tiếp tay cho thế lực thù địch thực hiện mưu đồ “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực văn hóa - tư tưởng.

       Bên cạnh những mặt chưa được nêu trên, đã có hàng ngàn người làm báo, nhất là báo chí thuộc Quân đội, Công an, sử dụng mạng xã hội để đấu tranh trực diện với các thế lực thù địch. Những blogger, facebooker đó viết, đăng tải hàng ngàn bài viết phản bác các luận điệu xuyên tạc, thông tin ác ý; và cung cấp thông tin chính thống, chính xác, chân thật để cộng đồng mạng hiểu đúng tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, địa phương. Xin mượn lời của PGS-TS. Nguyễn Thế Kỷ để đúc kết bài viết: “Suy cho cùng, cách kết nối, chia sẻ trên mạng xã hội, Facebook của các cá nhân cũng vẫn là cách ứng xử của mỗi con người. Những ai có bản lĩnh văn hóa, có năng lực và có nhân cách văn hóa sẽ biết cách chế ngự cảm xúc, lý trí để sử dụng mạng xã hội, Facebook một cách tốt nhất”.

Nguyễn Quốc

(Theo nguồn Đặc san Nhà báo & Nghề báo)

 


Số lượt người xem: 139 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày