SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
8
9
9
8
0
Đặc san "Nhà báo & Nghề báo" Thứ Ba, 02/07/2019, 15:05

Hiệu ứng lan tỏa từ thông điệp tốt đẹp trên báo chí

Đó là câu chuyện về em Lê Nguyễn Trúc Lam và hành trình chống chọi lại căn bệnh ung thư nghiệt ngã cùng sự đồng hành của bạn bè. Cuối cùng thì em cũng đã hòa mình vào sắc lam biển cả quê hương giữa tháng 3 đầy nắng gió! Sự ra đi của Lam để lại nhiều tiếc thương, song, những câu chuyện đẹp xoay quanh em vẫn tiếp tục lan tỏa giữa đời thường.

Các bạn trẻ bán hoa nhân ngày 8/3 gây quỹ ủng hộ nữ sinh Lê Nguyễn Trúc Lam.                                                          Ảnh: N.B

      Để tiếp sức cho gia đình trong cuộc chiến giành lại cuộc sống cho Trúc Lam, phóng viên Thanh Hải (Báo Bạc Liêu) đã có bài viết trên mục Nhịp cầu nhân ái “Xót lòng nữ sinh lớp 10 bị ung thư phổi” vào ngày 2/3/2019. Sau khi báo phát hành, việc quyên góp, gây quỹ giúp em điều trị bệnh diễn ra khắp nơi. Không dừng ở đó, nhiều tài khoản mạng xã hội (Facebook, Zalo) đã chia sẻ rộng rãi thông tin này với lời kêu gọi chung tay giúp Trúc Lam. Hàng trăm triệu đồng được quyên góp đã thắp lên bao niềm hy vọng giành lại sự sống cho em. Báo Bạc Liêu và fanpage của Trường THPT Bạc Liêu liên tục cập nhật thông tin về kết quả thiện nguyện này.

      Càng cảm động hơn khi chứng kiến các bạn học sinh ở Trường THCS Võ Thị Sáu, nơi mẹ em dạy học và Trường THPT Bạc Liêu nghĩ ra nhiều cách kiếm tiền giúp bạn. Các em mặc đồng phục của trường mang hoa đến các cổng trường, chốt đèn giao thông, nhận đặt hoa, bán nước giải khát giao tận nơi. Toàn bộ tiền thu được, cả vốn và lời đều dành cho Trúc Lam. Các tài khoản mạng xã hội của những bạn trẻ này không còn đăng những bức ảnh “tự sướng”, mà thay vào đó là những hoạt động hướng về Trúc Lam, dù trước đó, các em hoàn toàn chưa kết thân nhau…

      Truyền thông (trong trường hợp này là báo chí và mạng xã hội) đã chuyển tải thông điệp đầy tính nhân văn. Khi xem chương trình truyền hình Táo quân xuân Kỷ Hợi của VTV, tôi ấn tượng và khắc ghi câu: “Trao đi yêu thương, để nhận lại yêu thương, rồi lan tỏa đến mọi người”. Những dòng tin, hình ảnh lan truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã chạm đến lòng nhân, đức thiện ở mỗi con người. Nhiều người thường sử dụng tài khoản mạng xã hội để thể hiện cái tôi, quảng bá hình ảnh cá nhân, và đôi khi đăng tải không ít dòng trạng thái chưa đúng mực, riêng trong trường hợp này, chúng ta thấy, mạng xã hội đã lan tỏa điều tốt đẹp.

      Hiệu ứng xã hội của báo chí và mạng xã hội đã rõ, rất nhiều tấm lòng hướng về nữ sinh không may mắn, tựa như cả vườn hoa hướng dương cùng xoay về phía giường bệnh mà sưởi ấm, động viên em. Truyền thông về Trúc Lam đã làm một việc tử tế, lay động lòng người, đó cũng là phương thức xây dựng xã hội, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, kết nối những tấm lòng, tạo nên sức mạnh yêu thương, bồi đắp niềm tin tình người, nghĩa đồng bào còn mãi.

      Qua chuyện này, cũng cho thấy một điều, vẫn còn ít nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí quan tâm đến những việc làm đẹp, giàu lòng yêu thương. Trên công cụ tìm kiếm trực tuyến và trang tin tổng hợp baomoi.com, chúng tôi chỉ thấy một cơ quan báo chí đăng tin, bài xoay quanh câu chuyện đẹp này của các bạn trẻ. Thật lấy làm tiếc khi tin giật gân, tin phản ánh chuyện không hay thì được “đồn xa”, chia sẻ nhiều, nhanh và “xào nấu” lại năm lần, bảy lượt, còn cái cần tuyên truyền, biểu dương, cổ xúy thì hiếm người cầm bút lưu tâm để ý tới!

      Bổn phận và nguyên tắc của người làm báo Việt Nam là “vì lợi ích đất nước, vì hạnh phúc nhân dân”, ngay Điều 1 về đạo đức người làm báo mà Hội Nhà báo Việt Nam đã quy định. Đăng, phát, chia sẻ điều tốt đẹp sẽ chạm đến bản ngã nhân ái của mỗi con người, nên đó vẫn mãi là một thông tin thu hút sự quan tâm của công chúng truyền thông, và đó là dòng tin, bài viết thật sự vì đất nước, vì nhân dân. Còn tin giật gân, tin hiếu kỳ chỉ “câu” được lượng công chúng hạn hẹp, và dần dần sẽ tạo nên màn mây xám làm hạn chế tầm nhìn của người dân.

Mạnh Quân

Nguồn đặc san “Nhà báo & Nghề báo”


Số lượt người xem: 73 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày