SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
8
9
9
6
3
Đặc san "Nhà báo & Nghề báo" Thứ Tư, 31/07/2019, 09:35

Vấn đề khen - chê trên báo chí cần có sự cân bằng

Bước vào nghề báo, bên cạnh việc thỏa niềm đam mê “sở hữu” những thông tin nóng hổi, sớm nhất thì sự khát khao có được những tác phẩm báo chí hay, có tác động không nhỏ đến cuộc sống chính là mục đích lớn lao mà mỗi nhà báo đều hướng đến. Nhưng để có những tác phẩm đi vào lòng bạn đọc, có những bút danh dần trở nên nổi tiếng mà nhiều “fan” tìm kiếm thì vô tình đưa một bộ phận nhà báo đứng trước những hướng đi: hoặc tìm đến những đề tài tích cực, hoặc làm dậy sóng cộng đồng bằng những thông tin tiêu cực?

 

Vấn đề khen - chê tác phẩm báo chí luôn được đặt ra tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức.

Có thể khẳng định, báo chí là “cầu nối” giữa người dân và các cơ quan quản lý nhà nước; là một kênh quan trọng để tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận xã hội. Tất cả những thông tin đều nhằm thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, địa phương cũng như truyền thống đạo đức, nghĩa cử giữa con người với con người. Và như vậy, việc khen - chê trên báo chí cũng là điều đương nhiên, nhưng làm thế nào để có sự cân bằng nhằm đi đến cái đích cuối cùng: định hướng, góp ý, xây dựng… làm cho xã hội tốt đẹp hơn chính là điều mà báo chí hiện nay nên thận trọng để có hướng đi đúng.

Rõ ràng, báo chí ngày càng có những tiến bộ mới. Cụ thể, lượng thông tin ngày càng lớn, nóng hổi và có tính phổ cập qua mạng Internet đã kịp thời phục vụ tốt nhu cầu của xã hội. Đồng thời, báo chí hiện nay không chỉ là kênh tuyên truyền, vận động đơn thuần, mà quan trọng hơn còn là công cụ góp phần cùng Đảng, Nhà nước đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong xã hội. Trong giai đoạn vừa qua báo chí đã tìm ra nhiều vụ tiêu cực, nhiều vấn đề mà bản thân các cơ quan thanh tra, kiểm tra cũng chưa hoặc không phát hiện ra được. Đó chính là một trong những yếu tố để thúc đẩy cho sự phát triển của kinh tế - xã hội đất nước; đồng thời tạo thêm mối gắn kết tình cảm giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân. Nhìn chung, thời gian qua, báo chí đã phản ánh đúng thực trạng, nói lên được những vấn đề bức xúc, nóng bỏng, kịp thời của đời sống xã hội như: việc gian lận điểm thi tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018; vụ sai phạm gây hậu quả nghiêm trọng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam; vụ án tham nhũng của “Vũ nhôm” và cú ngã liên tiếp của hàng loạt quan chức; thương vụ Mobifone…

Tuy nhiên, thực tế hiện nay, vẫn còn một số cơ quan báo chí đưa những thông tin chưa được kiểm định, thiếu chính xác, dẫn tới các tác động không tốt, thậm chí gây hoang mang dư luận xã hội. Cụ thể là việc “cảnh báo” sai về mật ong hay “nỗi oan” trái vải, trái bưởi và gần đây nhất là vụ “cà phê pin”… khiến nông dân điêu đứng. Rõ ràng, thương hiệu về những mặt hàng mang tầm quốc gia, thậm chí quốc tế xây dựng là vô cùng khó nhưng bị phá chỉ trong tích tắc. Hoặc đôi khi báo chí cũng đi quá sâu vào những sai phạm, hình ảnh không tốt. Nhiều thông tin tiêu cực, gây phản cảm liên tục được đăng nhiều kỳ như: các vụ thảm sát ở Bình Tân, Bình Dương; vụ ly hôn tốn hao giấy mực của vợ chồng “vua cà phê” Đặng Lê Nguyên Vũ; các vụ scandal tình ái, tệ nạn xã hội… của giới showbit và tràn lan nhất là những vụ án cướp của, giết người, hiếp dâm, ngáo đá… Những gam màu tối này lại được nhiều kênh truyền thông “đặc biệt quan tâm”, thậm chí “tranh” nhau để được đăng sớm nhất, có nhiều thông tin bên lề nhất. Vô tình nhiều người vô tội chỉ vì là người thân của nạn nhân, đối tượng đều bị làm phiền và được biết đến trên mạng xã hội.

Khi gam màu tối được tô đậm, thì những gam màu tươi sáng chắc chắn sẽ mờ nhạt hơn. Như vậy, vô tình khiến một bộ phận người dân lầm tưởng rằng xã hội ngày càng xấu đi và chán nản với cuộc sống quá nhiều điều xấu. Thật ra, cái tốt trong xã hội này hiện hữu rất nhiều, nhưng làm sao để nó nổi bật, để trở thành gương điển hình thì rất cần những ngòi bút sắc sảo của báo chí. Các cuộc thi tài năng quốc gia, quốc tế; những sáng tạo khoa học - kỹ thuật trong học sinh - sinh viên, nông dân; hay sự nỗ lực không mệt mỏi và tài năng xuất chúng của những chính trị gia, doanh nhân… đều là những con người, việc làm vô cùng đẹp đẽ, đáng được vinh danh, điển hình và làm thế nào để độc giả, người dân biết đến một cách ngưỡng mộ, noi theo thì hầu hết các kênh truyền thông chỉ làm cho có lệ và thông tin “vừa đủ” làm tròn nhiệm vụ. Người làm báo cũng nên nhìn nhận rằng, những thông tin tích cực, ghi nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống nếu đủ đầy, đủ sắc nét thì độc giả có thể thậm chí quan tâm và yêu thích hơn những thông tin gây sốc, tiêu cực. Đơn cử như mới đây, cộng đồng mạng vô cùng xúc động trước những tấm lòng của người dân Bạc Liêu, đặc biệt là ngành Giáo dục tỉnh nhà trong đợt quyên góp giúp đỡ em Lê Nguyễn Trúc Lam, học sinh Trường THPT Bạc Liêu mắc bệnh ung thư phổi. Gia đình và bản thân em Lam không chỉ nhận được từ mọi người về vật chất, mà còn cảm thấy được an ủi về mặt tinh thần từ những lời động viên, thăm hỏi, hành động đẹp từ những cành hoa hồng mà người bán lẫn người mua khi biết mình làm được một việc tốt. Hay mới đây là câu chuyện xúc động về người mẹ hiến tạng con trai cứu 5 mạng người (gồm quả tim, 2 quả thận và 2 ca ghép giác mạc) đã làm rơi nước mắt của hàng triệu triệu trái tim độc giả trong và ngoài nước. Câu chuyện đã khiến mọi người hiểu rằng: cứ sống tốt, chúng ta sẽ có được kết quả tốt đẹp trong cuộc sống.

Thiết nghĩ, báo chí nên công bằng và cân bằng giữa khen và chê. Việc khen - chê cũng phải đứng trên lập trường vững vàng. Nêu cái hay, cái tốt thì phải có chừng mực, không tô hồng, chớ phóng đại. Phản ánh tiêu cực cũng phải công tâm, khách quan, tránh kích động khi thông tin về những vụ lộn xộn, có thể làm xấu thêm tình hình. Nói tóm lại, mỗi bài báo được viết ra dù đó là khen hay chê đều phải hướng tới đích xây dựng, lấy xây để chống, lấy chống để xây tốt hơn, góp sức làm lành mạnh hóa cuộc sống xã hội.

Hoàng Uyên

Theo nguồn đặc san “Nhà báo & Nghề báo”

 


Số lượt người xem: 54 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày