SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
3
0
7
6
7
9
Đặc san "Nhà báo & Nghề báo" Thứ Năm, 24/10/2019, 09:45

Thông tin cá nhân món hời của truyền thông xã hội

Có bao giờ bạn tự hỏi, vì sao vừa mới đi tìm thông tin một sản phẩm trên Google, sau đó truy cập Facebook thì thấy sản phẩm đó đã chễm chệ chiếm vị trí đắc địa trên “tường” nhà bạn? Hoặc đã quá quen với việc nhận tin rao vặt, tin rác qua số điện thoại, bạn có lần nào tìm hiểu số điện thoại của bạn đã được “rao bán” như thế nào để đến độ phổ biến như thế dù đây là một trong những thông tin cá nhân cần được bảo vệ?

Trong thời đại mà thông tin được xem là nguồn tài nguyên quý hơn vàng thì việc sở hữu lượng thông tin cá nhân khổng lồ đã giúp các mạng xã hội làm giàu nhanh chóng. Quảng cáo, bán cho bên thứ ba để khai thác, sử dụng theo nhu cầu kinh doanh… là những mục đích được nhắm tới nhiều nhất cho kho thông tin dữ liệu cá nhân chứ không đơn giản chỉ là xây dựng một cộng đồng nhân văn, yêu thương và chia sẻ với nhau trong thế giới ảo.

Điều đáng nói, những thông tin cá nhân này hoàn toàn được người dùng cung cấp… miễn phí, một kiểu “tặng không, biếu không”, để các mạng xã hội mặc sức sử dụng, trao đổi, buôn bán… cho mục đích của riêng họ và thu về nguồn lợi nhuận khổng lồ. Tuy nhiên, không phải người dùng nào cũng nhận ra ý đồ cuối cùng của các ông chủ tập đoàn kinh tế đứng sau mạng xã hội ấy và hoàn toàn tin tưởng vào thông điệp về sự sẻ chia, kết nối con người vì một mục tiêu cao cả và tốt đẹp nhất. Cho nên họ không ngần ngại cho phép các ứng dụng được quyền truy cập vào máy ảnh, bộ sưu tập ảnh, thậm chí là vào trang cá nhân của bạn để xem tất tần tật những thói quen, sở thích của bản thân. Trước đây, khi có quy định người dùng không được tùy tiện đưa hình trẻ em lên các trang mạng xã hội nếu không có sự đồng ý của trẻ thì không ít bậc phụ huynh đã phản đối, mỉa mai cho rằng đây là quy định ngớ ngẩn! Người ta sẽ thay đổi suy nghĩ ấy nếu biết rằng những hình ảnh ngây thơ, trong sáng, đáng yêu của các em đã bị bọn tội phạm về mua bán người, xâm hại tình dục trẻ em sử dụng cho mục đích xấu xa của chúng.

Lùm xùm mới nhất liên quan đến mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook là việc Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) quyết định phạt tập đoàn này 5 tỷ USD. Đây là đỉnh điểm của cuộc điều tra kéo dài nhiều năm về vấn đề vi phạm quyền riêng tư sau vụ bê bối Cambridge Anatalyca. FTC cáo buộc Facebook đã phạm luật khi không bảo vệ được dữ liệu người dùng của mình khỏi sự can thiệp của bên thứ ba. Trong khi Facebook nói với người dùng số điện thoại của họ được sử dụng cho mục đích bảo mật, thật ra, những dữ liệu này đã bị sử dụng vào mục đích quảng cáo. Và khi người dùng ngỡ rằng họ chỉ thực hiện một bài kiểm tra tâm lý, sau đó mới biết thông tin về họ đã được sử dụng cho cuộc vận động tranh cử của ứng viên tổng thống Donald Trump. Chuyện ngược đời là khi Facebook bị phạt thì tài sản của ông chủ mạng xã hội này đã tăng lên một cách đáng kể nhờ sự quan tâm của cộng đồng mạng đến sự cố này!

Tháng 5 mới đây, hãng thông tấn NBC thông báo ứng dụng Ever, đề nghị lưu trữ miễn phí hình ảnh người dùng, hóa ra sử dụng chúng để huấn luyện các mạng lưới thần kinh nhân tạo cho một thiết bị nhận diện rồi đem bán thiết bị này cho các cơ quan thực thi pháp luật!

Ý nghĩa của những câu chuyện này vẫn là một thông điệp cũ nhưng đã bị rất nhiều người sử dụng mạng xã hội phớt lờ cho qua hoặc xem thường: đừng ngây thơ khi sử dụng mạng xã hội. Đừng đặt niềm tin vào sự phục vụ vô tư và trong sáng nhất cho sự phát triển nhân loại, cũng như cam kết bảo mật tốt nhất của những ông chủ các mạng xã hội vốn luôn đặt lợi nhuận lên trên hết. Bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng mạng xã hội một cách an toàn tuyệt đối nhất chỉ có thể là chính bản thân người dùng mà thôi.

THANH LÂM

Nguồn: Đặc san "Nhà báo & Nghề báo"


Số lượt người xem: 23 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày