SỐ LƯỢT TRUY CẬP

0
2
9
0
0
2
9
Đặc san "Nhà báo & Nghề báo" Thứ Ba, 30/07/2019, 15:10

Cần phát huy vai trò của phát thanh tương tác

Với sự phát triển như vũ bão của khoa học - công nghệ như hiện nay, việc nắm bắt thông tin đã không còn là vấn đề khó. Chỉ cần một cú lick web là người ta có thể tra cứu hàng loại thông tin theo nhu cầu của mình từ những chiếc điện thoại thông minh. Do vậy, nhiều phương tiện truyền thông dần trở thành lạc hậu, đặc biệt là phát thanh.

Phóng viên Trọng Vũ (Đài Truyền thanh huyện Phước Long) xử lý nội dung chương trình phát thanh.

       Có một thực tế phải thừa nhận rằng, cùng với báo in đang giảm dần số lượng phát hành, thì phát thanh là một trong những kênh đã và đang mất thính giả nhiều nhất. Nguyên nhân chính của thực trạng này là phương pháp làm phát thanh hiện nay đã quá lạc hậu và chưa chịu đổi mới. Đó là cách chuyển tải thông tin cho bạn nghe đài một cách thụ động, thậm chí “cưỡng bức”, nghĩa là đài chỉ tập trung phát các nội dung mà đài có, chứ chưa quan tâm đến nhu cầu, thị hiếu và tập quán của người nghe. Do vậy, đối với các đài phát thanh - truyền hình thường chuyển từ tác phẩm truyền hình sang làm phát thanh chứ chưa tập trung làm riêng một chương trình dành riêng cho phát thanh.

      Trong khi đó, phát thanh có những đặc thù riêng mà chỉ cần những người có nghề tinh ý một chút là phát hiện ngay đây là tác phẩm copy từ truyền hình sang làm phát thanh, vì ngôn ngữ truyền hình và ngôn ngữ phát thanh là hoàn toàn độc lập. Nếu chất liệu chính của truyền hình là hình ảnh, thì phát thanh chính là những âm thanh sinh động thông qua phương pháp thể hiện.

Điểm lại một số chương trình phát thanh ở các đài trên địa bàn tỉnh cho thấy, ngoài những tác phẩm truyền hình bị chuyển làm phát thanh, các chương trình phát thanh ở các đài huyện hiện nay khá nghèo nàn và khó hấp dẫn người nghe. Thường một chương trình phát thanh ở đài huyện chiếm thời lượng khoảng 15 phút. Trong đó, có từ 5 - 6 bản tin, một bài phản ánh hoặc một phóng sự, gương… là kết thúc một chương trình phát thanh. Chính sự nghèo nàn này là một trong những nguyên nhân đẩy phát thanh vào tình trạng kém phát triển và trong tương lai gần sẽ mất đi vai trò, vị thế của mình.

      Vấn đề đặt ra, làm gì để phát thanh tồn tại và chủ động thích ứng, phát triển? Thực tiễn đã chứng minh, muốn phát thanh phát triển, không còn con đường nào khác ngoài đổi mới phương thức mà phát thanh tương tác chính là giải pháp cần được quan tâm.

      Tương tác trong phát thanh chính là sự giao lưu, tác động qua lại giữa những người thực hiện chương trình phát thanh và thính giả về các nội dung mà chương trình đề cập, nhằm mục đích trao đổi thông tin, đem lại cho cả hai bên những nhận thức mới, làm thỏa mãn nhu cầu thông tin đa chiều và nhu cầu được tham gia vào các chương trình phát thanh của thính giả. Người làm phát thanh từ những thông tin phản hồi của thính giả có thể điều chỉnh nội dung, cách thức thể hiện để đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng. Và thành công của mô hình này là Chương trình VOV giao thông của Đài Tiếng nói Việt Nam.

      Một trong những cái hay và hấp dẫn của chương trình phát thanh tương tác, chính là tạo được sự kết nối với phạm vi và mức độ lan tỏa rộng. Nếu như chương trình phát thanh truyền thống chỉ có giọng nói của biên tập viên, phát thanh viên, phóng viên hoặc đối tượng được phỏng vấn thì phát thanh tương tác có thêm một dạng lời nói nữa - chính là lời nói của thính giả. Thính giả có thể thuộc nhiều thành phần, trình độ, lứa tuổi, địa phương khác nhau… nhưng họ có một đặc điểm chung là sở thích, thị hiếu và cùng quan tâm về một vấn đề đang được phát sóng. Sự đan xen giữa giọng nam - nữ, chất giọng Bắc - Trung - Nam, các vùng miền, cùng với âm thanh hiện trường, âm thanh phòng thu… tạo nên tính đa thanh rõ rệt. Từ đó làm cho chương trình thêm đa dạng, sinh động và có sức hấp dẫn, thu hút sự chú ý, thích thú từ bạn nghe đài.

      Xuất phát từ đặc điểm này mà thính giả của chương trình phát thanh tương tác không chỉ nghe thụ động một chiều, mà còn có thể trình bày ý kiến, quan điểm, tâm tư tình cảm của mình đối với những vấn đề mà chương trình đề cập. Họ sẽ mang đến cho chương trình những góc nhìn đa chiều, luôn mới và luôn gợi tính hiếu kỳ từ người khác. Qua đó, người nghe có thể xen vào nội dung và góp phần định hướng phát triển nội dung về những vấn đề mà họ quan tâm. Tiếng nói của thính giả trong các chương trình phát thanh tương tác xua đi tính một chiều, áp đặt của thông tin. Vì thế, thông tin trong các chương trình phát thanh tương tác mang tính đa chiều, khách quan hơn. Và quan trọng hơn cả chính là phát thanh tương tác đã góp phần thể hiện cái quyền được nói và thực thi dân chủ của người dân.

       Chính việc được bày tỏ, thể hiện chính kiến của mình nên phát thanh tương tác đem lại niềm tin, sự gần gũi và tạo nên sự kết dính giữa chương trình với thính giả. Qua tiếng nói của thính giả đã kéo chương trình xích lại gần hơn với công chúng, tạo cho người nghe cảm nhận đó là chương trình dành cho chính mình. Bởi, những câu hỏi, ý kiến của thính giả thường cũng là tâm tư, mong muốn của nhiều người khác. Nên khi tham gia hoặc nghe chương trình, thì thắc mắc của một người được giải đáp cho nhiều người. Sức thu hút của chương trình phát thanh tương tác chính là ở chỗ đó, hay nói cách khác, chương trình thật sự “mang hơi thở cuộc sống”.

       Tuy nhiên, để xây dựng một chương trình phát thanh tương tác không phải dễ, vì ngoài yếu tố tăng cường đầu tư vật chất kỹ thuật, xây dựng một đội ngũ ê-kíp chuyên nghiệp, thì vai trò của người dẫn chuyện trong xử lý thông tin là mang tính quyết định. Ngoài sự quyết đoán, nhanh nhẹn, thông minh, bản lĩnh chính trị, người dẫn chuyện còn phải biết điều tiết cảm xúc của bạn nghe đài, tiếp nhận ý kiến, phản hồi ý kiến một cách có chọn lọc, hợp tình, hợp lý và đảm bảo các nguyên tắc về chuẩn mực đạo đức, văn hóa, pháp luật…

       Tóm lại, để phát thanh phát triển và tiếp tục phủ sóng, các đài phát thanh không có con đường nào khác ngoài tự đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp thông tin. Trong đó, phát thanh tương tác là một trong những chương trình cần phải tiên phong thực hiện.

KIẾT TƯỜNG

Theo nguồn đặc san “Nhà báo & Nghề báo”


Số lượt người xem: 41 Bản inQuay lại
Xem theo ngày Xem theo ngày